ประเพณีไหลเรือไฟ จังหวัดนครพนม

ประเพณีไหลเรือไฟเป็นประเพณีอันดีงามของชาวนครพนม ที่สืบสานยึดถือปฏิบัติต่อเนื่องกันมาช้านาน ความเชื่อของการไหลเรือไฟ สืบเนื่องมาจากการบูชารอยพระพุทธบาท การสักการะท้าวพกาพรหม การบวงสรวงพระธาตุจุฬามณี และการระลึกถึงพระคุณของพระแม่คงคา มีความเชื่อว่า ในครั้งที่พญานาคทูลอาราธนาพระพุทธเจ้าไปแสดงธรรมในภพของนาค ก่อนเสด็จกลับ พญานาคได้ทูลขอให้พระองค์ประทับรอยพระบาทไว้ ณ ริมฝั่งแม่น้ำ เพื่อเป็นที่เคารพของเทวดา มนุษย์และสรรพสัตว์ทั้งปวง ด้วยเหตุนี้ จึงเกิดเป็นประเพณีไหลเรือไฟเพื่อบูชารอยพระพุทธบาทนั่นเอง

งานประเพณีไหลเรือไฟที่ยิ่งใหญ่ตระการตากลางลำน้ำโขง ในวันขึ้น 15ค่ำเดือน11 ของทุกปีชึ่งตรงกับวันออกพรรษาพอดี ณ ลานตะวันเบิกฟ้า เขตเทศบาลเมืองนครพนม, ชมขบวนแห่ปราสาทผึ้งและเรือไฟโบราณ จากคุ้มวัดต่างๆ ที่แห่รอบตัวเมืองก่อนจะนำเรือไฟโบราณไปลอยเรือไฟในแม่น้ำโขงตามความเชื่อเพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์



การประกวดธิดาเรือไฟ, การแสดงเรือไฟสามชาติ (ไทย-ลาว-เวียดนาม) การแข่งขันเรือยาวระหว่างประเทศ ชิงถ้วยพระราชทานฯ , การแสดงแสงเสียง สืบสานตำนานเรือไฟ, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านและศิลปจาก สปป.ลาวและเวียดนาม, ลิ้มรสความอร่อยของอาหารพื้นเมือง งานพาข้าวแลง, กิจกรรมรำบูชาองค์พระธาตุพนม ในเครื่องแต่งกายของชนเผ่าพื้นเมืองต่าง ๆ ซึ่งมีเอกลักษณ์งดงามของจังหวัดนครพนม

รวมถึงได้เพลิดเพลินกับการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมืองและผลิตภัณฑ์สินค้า OTOP และมหรสพทุกค่ำคืน ณ ลานหน้าวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร และเริ่มต้นวันใหม่ของการออกพรรษาด้วยการ ทำบุญตักบาตรริมโขง หน้าตลาดอินโดจีน จังหวัดนครพนม เสริมสิริมงคล....


การเตรียมการของช่างทำเรือไฟก่อนที่จะนำเรีอไฟออกไปแข็งขัน






วันงานตอนเช้าก็ได้มีการแห่ขบวนเรือไฟและการบูชาพระธาตุพนมของแต่ละเขตแต่ละจังหวัด ซึ่งเป็นพระธาตุคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดนครพนม



 ดูความสวยงานและความอ่อนช้อยของนางลำกันบางคร้าบนี้และคร้าบความภูมิใจของชาวอีสานบ้านเฮา

                                                     ดูประเภณีอื่นกดเลยครับ                        

Recent Posts

free counters

ผู้เข้าชมเว็บ